Cảm nhận qua Hội thảo khoa học Quốc tế ICSSS 2017 tại Trường Đại học Hoàng gia Rajabhat Maha Sarakham, Thái Lan Và kết hợp tham quan du lịch Thái Lan – Lào  (08/1 – 14/1/2018), VŨ VĂN ĐỨC

Trong các ngày từ 8-14/01/2018, tôi đã tham dự cùng đoàn công tác của Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ mới (đóng ở TP. Vinh) đến dự Hội nghị khoa học Quốc tế lần thứ 7 tổ chức tại Trường Đại học Hoàng gia Maha Rasakham, Thái Lan (Rajabhat Maha Sarakham University, Thailand). Đã trở về Việt Nam nhiều ngày rồi mà trong lòng tôi vẫn không nguôi những cảm xúc rất mạnh. Tôi xin chép ra đây một số

1/ Cảm nhận sâu đậm nhất đối với tôi là sự tận tình, chu đáo, nồng hậu, mến khách của người Thái. Điều đó được thể hiện trong cả đón tiếp của trường ĐH bạn, quá trình diễn ra Hội thảo cũng như trong  những lần được tham quan đối với các cơ sở trường học, địa điểm du lịch vùng quê xa trung tâm.

Ở vùng quê xa trung tâm chúng tôi ngạc nhiên về sự đón tiếp trọng thị của người dân, của chính quyền địa phương (Đại diện chính quyền, cảnh sát, cùng với xe cảnh sát, xe cứu thương…)

Trước đây tôi đã có vài lần được tiếp xúc với người Thái. Nhưng đây là lần cảm nhận về người Thái trong tôi sâu đậm nhất.

Cùng với sự đón tiếp nồng hậu, những  cuộc gặp gỡ, tiếp xúc thấm đẫm nét văn hóa địa phương với những màn múa, hát của trẻ em, người lớn. Có thể những món ăn được mời không hợp khẩu vị với khách nhưng chắc chắn khách mời cảm nhận được tình cảm nồng ấm từ người Thái ở địa phương.

Qua chuyến tham quan lần này, tôi nghĩ rằng cách làm du lịch của người Thái đáng để chúng ta học hỏi. Tự nó đã cho chúng ta câu trả lời : Tại sao khách du lịch đến Thái Lan có tỷ lệ % số người quay trở lại rất cao.

2/ Tinh thần của người Thái:

Người Thái có hạnh phúc  được sống trong 1 xã hội có truyền thống văn hóa và trật tự, quy củ nên tự biết mình và biết người. Hình ảnh của Vị Vua thứ 9 với triết lý “ vừa đủ” là hình ảnh đẹp của Người lĩnh sứ mệnh lãnh tụ tinh thần của người Thái. Nó đứng ngoài chính trị, vừa đẹp về tri thức và lòng nhân ái, đẹp về triết lý sống nhân văn và đẹp cả trong những hoạt động giản dị, gần gũi với cộng đồng thần dân. Có lẽ chính vì vậy hình ảnh Nhà vua Thái Lan đẹp đẽ và uy nghiêm hiện diện nơi mỗi tuyến phố, mỗi con đường…

Trân trọng.

Vũ Văn Đức

Cán bộ nghỉ hưu

Chuyên khoa Cấp I Dược,  Chuyên viên cao cấp – Cục Quản lý dược – Bộ Y tế

Email: vuvanduc@gmail.com      Điện thoại: 0912200856

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *